เช่าซื้อคอนโด คืออะไร ต่างจากซื้อขายปกติอย่างไร

โดย ProperMu Marketing

03 / September / 2024

เช่าซื้อคอนโด คืออะไร ต่างจากซื้อขายปกติอย่างไร

ใครที่อยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง การจะขอสินเชื่อกู้ซื้อคอนโดกับธนาคาร ถ้าคุณเป็นพ่อค้า แม่ค้า ฟรีแลนซ์ พนักงานบริษัท หรือไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร หากมีภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนค่อนข้างสูง โอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อให้แก่คุณก็คงเป็นไปได้ยาก หลาย ๆ คนเลยตัดสินใจเลือกเช่าอยู่แทน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการเช่าคอนโดอยู่สามารถเปลี่ยนคุณให้กลายเป็นเจ้าของห้องได้ แค่ทำสัญญา ‘เช่าซื้อคอนโด’ กับเจ้าของกรรมสิทธิ์

 

เช่าซื้อคอนโด คืออะไร

สำหรับคำว่าเช่าซื้อคอนโด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 572 ได้นิยามการเช่าซื้อไว้ว่า “การเช่าซื้อ คือสัญญาซึ่งเจ้าของเอาทรัพย์สินออกให้เช่า และให้คำมั่นว่าจะขายทรัพย์สินนั้นหรือให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นสิทธิแก่ผู้เช่า โดยเงื่อนไขที่ผู้เช่าได้ใช้เงินเป็นจำนวนเท่านั้นเท่านี้คราว”

 

แปลง่าย ๆ ก็คือ ถ้าเจ้าของคอนโดปล่อยเช่าคอนโดให้กับคุณ เมื่อมีการทำสัญญาเช่าซื้อคอนโด ค่าเช่าที่คุณจ่ายไปในแต่ละเดือนจะไม่สูญเปล่า จะถูกสะสมเหมือนการผ่อนซื้อคอนโด หากมีการจ่ายครบตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ เช่น สัญญากำหนดไว้ 10 ปี โดยมีค่าเช่าเดือนละ 30,000 บาท ถ้าคุณจ่ายครบและไม่ทำผิดสัญญา เจ้าของคอนโดจะต้องโอนกรรมสิทธิ์ให้กับคุณ

 

สัญญาเช่าซื้อคอนโด ต้องมีระบุอะไรบ้าง

สัญญาเช่าซื้อคอนโด ต้องระบุอะไรบ้าง

 

การเช่าซื้อคอนโด ในปัจจุบันสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องมีการทำสัญญาเช่าซื้อให้มีลายลักษณ์อักษร และจะต้องมีการลงลายมือชื่อยืนยันทั้งผู้ให้เช่าและผู้เช่า ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นโมฆะ และยังมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่ต้องระบุในสัญญา ซึ่งคุณสามารถดูรายละเอียด ได้ดังนี้

 

รายละเอียดทรัพย์

สำหรับรายละเอียดทรัพย์ ในสัญญาต้องระบุให้ชัดเจนและครบถ้วนว่าคอนโดที่มีการเช่าซื้อ มีรายละเอียดอย่างไร ดังนี้ 

  • ที่ตั้งของคอนโด 
  • ชั้นที่อยู่
  • ขนาดพื้นที่ใช้สอย (ตรม.)
  • สิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้อง
  • สิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการ (ส่วนกลาง)
  • ทิศทางของห้อง
  • ระยะเวลาในการเช่า
  • สถานที่ใกล้เคียง

 

คู่สัญญา

การเช่าซื้อคอนโด เมื่อมีการทำสัญญาจะต้องระบุรายละเอียดข้อมูลสำคัญของคู่สัญญาทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่าไว้อย่างชัดเจน ดังนี้ 

  • ชื่อ-นามสกุล
  • เลขบัตรประชาชน
  • ที่อยู่ปัจจุบัน
  • เบอร์ติดต่อ
  • ข้อมูลบัญชีธนาคาร
  • พยานในสัญญา (ถ้ามี)

 

ค่าใช้จ่ายและการชำระ

ในสัญญาต้องระบุให้ชัดเจนว่า ค่าใช้จ่ายในแต่ละงวดจ่ายเท่าไหร่ ผู้เช่าต้องจ่ายกี่งวด รวมเป็นเงินทั้งหมดเท่าไหร่ จ่ายค่าอะไรบ้าง เช่น ค่าเช่าห้อง ค่าน้ำไฟ ค่าส่วนกลาง และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ โดยในแต่ละงวดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ผู้เช่าสามารถจ่ายได้ถึงวันไหน รวมไปถึงการกำหนดว่าหากผู้เช่าซื้อคอนโดมีการผิดนัดชำระ ไม่จ่ายค่าเช่าภายในวันที่เจ้าของหรือผู้ให้เช่าแจ้งเอาไว้ จะมีค่าปรับเท่าไหร่ และจะดำเนินการอย่างไร

 

การใช้ประโยชน์ในทรัพย์

สำหรับการใช้ประโยชน์ในทรัพย์ เจ้าของหรือผู้ให้เช่าควรระบุเอาไว้ว่า ห้องชุดที่ถูกเช่าซื้อจากผู้เช่า ห้ามนำไปให้บุคคลอื่นเช่าต่อ หากมีการต่อเติมหรือปรับปรุงห้องชุด ผู้เช่าจะต้องแจ้งความประสงค์ต่อเจ้าของหรือผู้ให้เช่าก่อนเสมอ และจะสามารถต่อเติมได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากผู้ให้เช่าแล้วเท่านั้น

 

การผิดนัดชำระตามสัญญา

หากมีการผิดนัดชำระ ผู้เช่าไม่ยอมจ่ายค่าเช่าในงวดใดงวดหนึ่ง ในสัญญาจะต้องระบุไว้ด้วยว่า การจ่ายค่าเช่าในแต่ละงวด จะมีระยะเวลาในการจ่ายกี่วัน หากมีการผิดนัดชำระจะมีค่าปรับเท่าไหร่ ในกรณีที่ผู้เช่าทำผิดสัญญาไม่จ่ายค่าเช่าเกินกี่วัน เจ้าของหรือผู้ให้เช่ามีสิทธิยกเลิกสัญญาได้ และเงินที่ผู้เช่าได้จ่ายค่าเช่าไว้ก่อนหน้านี้ ผู้ให้เช่าสามารถยึดและมีสิทธิเรียกคืนคอนโดที่ปล่อยเช่าได้ทันที

 

การโอนกรรมสิทธิ์

ในสัญญาเช่าซื้อคอนโดจะต้องมีการระบุเอาไว้ว่า เมื่อผู้เช่ามีการจ่ายค่าเช่าครบตามที่ตกลงกันไว้แล้ว เจ้าของหรือผู้ให้เช่าจะต้องโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้แก่ผู้เช่าไม่เกินกี่วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับค่าเช่าและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อย่างครบถ้วน รวมไปถึงการตกลงว่าใครจะจ่ายส่วนไหนบ้างในการโอนกรรมสิทธิ์ เช่น ค่าอากร ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในอีกหลาย ๆ ส่วน

 

เช่าซื้อคอนโด คืออะไร

 

ในตอนนี้มีการขายคอนโดและปล่อยเช่าคอนโดหลากหลายโครงการ หากคุณมีเงินมากพอก็อาจจะซื้อได้เลย แต่ถ้าคุณคิดจะขอสินเชื่อกู้ซื้อคอนโดกับธนาคาร อาจจะมีทั้งคนที่ได้รับการอนุมัติและคนที่ไม่ได้รับอนุมัติ สำหรับคนที่ไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อก็ไม่ต้องกังวล เพราะยังมีการเช่าซื้อคอนโดที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะกับคุณ แต่แนะนำให้เช็กสัญญาการเช่าซื้อให้ดี เพราะอาจมีผลต่อการโอนกรรมสิทธิ์และการเป็นเจ้าของห้องชุดที่คุณได้เช่าซื้อไว้ได้


ProperMu
watermark
propermu-watermark