เตรียมตัวขอสินเชื่อ กู้ซื้อคอนโดฯ อย่างไรให้ผ่านฉลุย

โดย Ninan ProperMu

06 / September / 2024

เตรียมตัวขอสินเชื่อ กู้ซื้อคอนโดฯ อย่างไรให้ผ่านฉลุย

HDFC Bank home loan interest rates in March 2024.jpeg

เตรียมตัวขอสินเชื่อ กู้ซื้อคอนโดฯ อย่างไรให้ผ่านฉลุย

ปัจจุบันผู้ที่ต้องการกู้ซื้อคอนโดฯ หรือบ้านนั้น มักมีความกังวลว่าจะกู้ผ่านหรือไม่ผ่าน แต่ถ้าเรามีการเตรียมความพร้อมไว้ก่อน การกู้ซื้อคอนโด หรือบ้านนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน  ProperMu จะพาทุกท่านมาเตรียมตัวก่อนกู้ซื้อคอนโดฯ ให้พร้อม และผ่ายฉลุยไปด้วยกัน

The one sentence that can get you a job.jpeg

หลักเกณฑ์การพิจารณาการขอสินเชื่อ กู้ซื้อคอนโดฯ  ธนาคารดูอะไรเป็นหลัก

  1. คุณสมบัติผู้กู้ และหลักฐาน

    บุคคลทั่วไปที่มีเครดิต ในสายตาของธนาคารที่ให้กู้ คือ  ผู้มีรายได้อย่างสม่ำเสมอ จะต้องมีหลักฐาน ยืนยันว่าท่านมีรายได้สม่ำเสมอ มั่นคง สามารถใช้หนี้คืนได้ตามระยะเวลากู้ ไม่เป็นหนี้เสีย มีอายุ 20 ปี ขึ้นไป สามารถทำนิติกรรมได้ด้วยตนเอง

  2. เอกสารประกอบการขอสินเชื่อ

    - บัตรประจำตัวประชาชน
    - สำเนาทะเบียนบ้าน
    - Bank Statement หรือบัญชีธนาคาร ย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน
    - ใบรับรองเงินเดือนต้องตรงและสอดคล้องกับ Bank Statement
    - หลักฐานเกี่ยวกับ การกู้ เช่น สำเนาสัญญา จะซื้อจะขายสำเนาโฉนด แผนที่ทรัพย์สินอื่นๆ เช่น ใบ- - - เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนนามสกุล ใบทะเบียนสมรส ใบหย่า
    - หลักฐานการประกอบการกู้อื่นๆ เพิ่มเติม โดยธนาคารจะเป็นผู้ขอผ่านทางผู้ขอสินเชื่อ

วางแผนสร้างเครดิตตัวเองให้ดี กู้คอนโดผ่านฉลุย

  1. มีการงานที่มั่นคง ปฏิเสธไม่ได้ว่าหน้าที่การงาน ขนาดองค์กร ฐานเงินเดือนนั้นเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินนำมาพิจารณาว่าจะอนุมัติสินเชื่อหรือไม่ หากผู้ขอสินเชื่อมีหน้าที่การงานมั่นคง ฐานเงินเดือนขั้นต่ำเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือสูงกว่านั้น แสดงให้เห็นว่าคุณมีความมั่นคงทั้งทางการงานและการเงิน เวลายื่นขอสินเชื่อย่อมมีเครดิตความน่าเชื่อถือที่สูงตามไปด้วย
     
  2. ประวัติการเงินดี ไม่ผิดนัดชำระ หรือ จ่ายล่าช้า  สิ่งที่ไม่ควรละเลยอีกหนึ่งอย่างคือประวัติทางการเงินที่ถูกนำมาพิจารณาควบคู่เวลายื่นขอสินเชื่อ หากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผู้ขอสินเชื่อชำระหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อประเภทอื่น ๆ ตรงต่อเวลา ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้หรือจ่ายล่าช้า ทั้งมีเงินหมุนเวียนเข้าออกบัญชีอย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ เดือน ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินจะมองว่า คุณมีประวัติทางการเงินที่ดีและมีความสามารถในการชำระหนี้ โดยท่านสามารถเช็คเครดิตทางการเงิน โดยการขอเครดิตบูโรของท่าน
     
  3. มีวินัยทางการเงิน วินัยทางการเงินที่ดี อย่างการชำระเงินจากยอดค่าใช้จ่าย ยอดบัตรเครดิตและสินเชื่อต่าง ๆ ที่มีให้ตรงต่อเวลาแบบสม่ำเสมอ ที่สำคัญควรเลือกชำระคืนแบบเต็มจำนวน หลีกเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำ เพราะอาจทำให้เกิดดอกเบี้ยตามมาได้ ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง 
     
  4. ผู้ที่ไม่เคยมีประวัติการขอสินเชื่อ สำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิตหรือไม่เคยขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินมากก่อน คุณสามารถสร้างเครดิตให้แก่ตัวเองได้เริ่มต้นจากการฝากเงินหรือมีเงินฝากประจำ ดูแลสเตทเม้นท์ให้สวยงามคือมียอดเงินหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ทางที่ดีควรมียอดเงินฝากมากกว่ายอดจ่าย จากนั้นอาจเลือกสมัครบัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสดสักใบที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และรูปแบบการใช้จ่ายของคุณ เลือกใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจากรายจ่ายที่จำเป็นหรือค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นประจำ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ การซื้อข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน หรือการเลือกใช้โปรโมชั่นผ่อน 0% ในการเลือกซื้อสิ่งของต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น ก็ช่วยสร้างเครดิตทางการเงินอีกวิธีหนึ่ง

ข้อควรระวังในการเตรียมเอกสารยื่นขอสินเชื่อ กู้คอนโดฯ

  1. อย่าปกปิดหรือให้ข้อมูลเท็จ การให้ข้อมูลที่เป็นเท็จอาจส่งผลให้การขอสินเชื่อถูกปฏิเสธหรือมีปัญหาทางกฎหมายในภายหลัง
     
  2. ระวังการเปลี่ยนแปลงสถานะการทำงาน หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนงานในช่วงที่กำลังขอสินเชื่อบ้าน เนื่องจากอาจส่งผลต่อการพิจารณา
     
  3. ไม่ควรเปิดบัญชีเครดิตใหม่ การเปิดบัญชีเครดิตใหม่หรือก่อหนี้เพิ่มในช่วงที่กำลังขอสินเชื่อบ้านอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการขอสินเชื่อ
  4. ระวังเรื่องระยะเวลาของเอกสาร เอกสารบางอย่าง เช่น หนังสือรับรองเงินเดือน มักมีอายุการใช้งาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเอกสารของคุณยังไม่หมดอายุ

ProperMu หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่กำลังเตรียมตัวเพื่อขอสินเชื่อกู้คอนโดฯ หรือบ้านอยู่ในขณะนี้ ขอให้สมหวังและได้คอนโดฯ ในฝันกันทุกคนนะครับ


สินเชื่อ
คอนโด
เตรียม
ขอสินเชื่อซื้อบ้าน
ขอสินเชื่อซื้อคอนโด
กู้ซื้อคอนโด
watermark
propermu-watermark