EP.10 ลงทุนอสังหาฯ อย่างไรไม่ให้พลาด

โดย Ninan ProperMu

20 / August / 2024

EP.10 ลงทุนอสังหาฯ อย่างไรไม่ให้พลาด

EP.10 ลงทุนอสังหาฯ อย่างไรไม่ให้พลาด

.

EP10-ลงทุนอสังหาฯ อย่างไรไม่ให้พลาด-H2.png

.

  • อสังหาฯเป็นทรัพย์ที่สภาพคล่องต่ำ

    .

    เรียกง่ายๆคือขายยาก กว่าสินทรัพย์อื่น เช่น ถ้าวันนี้ร้อนเงินอยากเปลี่ยนบ้านเป็นเงิน ก็ไม่สามารถขายได้เร็วๆ ไม่เหมือนการลงทุนในสินทรัพย์อื่นที่จะซื้อง่ายขายคล่องกว่า แต่ถ้าทรัพย์ที่เราซื้ออยู่ในทำเลที่ดี ความต้องการสูง หรือออกแบบแตกต่างจากที่อื่น ก็มีโอกาสขายได้เร็วขึ้น

    .

  • กำไรจากการขายต่อสูง 

    .

    ถ้าศัพท์ที่เค้าใช้กันในวงการนักลงทุนก็จะเรียกว่า Capital Gain หรือมูลค่าเพิ่ม ซึ่งอสังหา ฯ มีโอกาสในการทำกำไรสูง ถ้าหากเลือกทรัพย์เป็น เช่น ซื้อคอนโดมาราคา 10 ล้านบาท 3 ปีต่อมาทำเลแถวนั้นเจริญขึ้น ราคาขายอาจจะเพิ่มเป็น 11ล้านบาท ประมาณนี้ ซึ่งก็ต้องอาศัยหลายปัจจัยในการเลือกเหมือนกัน

    .

  • อสังหาฯ สามารถยืมเงินคนอื่นมาลงทุนได้

    .

    คนอื่นที่ว่าก็คือ ธนาคารนั้นแหละ ที่เราสามารถกู้ซื้ออสังหาฯ แล้วมาปล่อยเช่าได้ ยิ่งถ้าเลือกทำเลดีก็มีโอกาสได้ค่าเช่าที่สูงกว่าผ่อนธนาคาร ตรงนั้นแหละคือกำไร แต่ต้องคำนวณดีๆนะ ความเสี่ยงคือ ช่วงที่ไม่มีผู้เช่า ค่าใช้จ่ายแฝง ค่าส่วนกลางที่นักลงทุนเผลอลืมคำนวณรวมไปถึงค่าบริหารจัดการของตัวเราเองหากห้องมีปัญหา

    .

  • ทำกำไรจากการปล่อยเช่าได้

    .

    ที่เราเรียกกันว่า Yield หรือผลตอบแทนจากการลงทุนนั่นแหละ เช่น ซื้อบ้านมาราคา  4 ล้านบาทปล่อยเช่าบ้าน เดือนละ 20,000 บาท ได้ผลตอบแทน 6% ต่อปี นี่แหละที่เรียกว่าผลตอบแทนจาการลงทุนอสังหาฯ

    .

ยังมีการลงทุนในอสังหา ฯ ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในยุคปัจจุบันอีกมาก แต่สิ่งที่จำเป็นที่สุดของการลงทุน คือต้องมีความรู้ก่อนเลือกลงทุนทุกประเภท


ลงทุน
อสังหา
watermark
propermu-watermark