EP12. ความต่างของ Generation กับการเลือกซื้ออสังหาฯ

โดย Ninan ProperMu

20 / August / 2024

EP12. ความต่างของ Generation กับการเลือกซื้ออสังหาฯ

EP12. ความต่างของ Generation กับการเลือกซื้ออสังหาฯ

.

EP12-ความต่างของ Generation กับการเลือกซื้ออสังหาฯ-H2.jpg

.

Gen Z: เกิดตั้งแต่ปี 2540 อายุ 27 ปี ลงไป

มักถูกเรียกว่า “ชาวดิจิตอล”

.

Generation แรกที่โตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ทั้งรับข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วทำให้ตัดสินใจได้รวดเร็วเช่นกันและเป็นที่รู้จักว่ามีความหลากหลายและเป็นคนเปิดใจกว้าง ให้ความสำคัญกับความอิสระ มีทางเลือกหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็น First Jobber ไปจนถึงคนที่ทำงานมาสักพักแล้วกับการเลือกซื้ออสังหาฯของชาวGen Z ส่วนใหญ่จะเลือกเช่าก่อนซื้อ เน้นเรื่องการเดินทาง ใกล้กับที่ทำงาน อยู่ในเมืองหน่อยเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยได้ตามความต้องการ อย่างคอนโดราคา 2-4 ล้าน ค่าเช่าราวๆ 10,000 - 45,000 บาท ก็ถือเป็นตัวเลือกของชาวดิจิตอลได้

.

GenY: เกิด 2523-2540 อายุ 30-40 ปี

เป็นคน “อยู่กับความเป็นจริง”

.

คนรุ่นนี้พวกเขาเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี มักชื่นชมกับความหลากหลาย ชอบทำงานร่วมกัน คน Gen Y มีทัศนคติที่ดี มั่นใจในตนเอง มุ่งสู่ความสำเร็จ ให้ความสำคัญกับงานที่มีความหมาย กับเรื่องของการเลือกลงทุนในอสังหาฯ นั้น Gen Y บ้านหลังแรกที่ให้ความหมายกับชีวิตก็ตอบโจทย์ เพราะจะเน้นกับการลงทุนตามความชอบส่วนตัว ราคาบ้านราวๆ3-6 ล้าน เน้นเลือกทำเลจากความสะดวกของตน เลือกแบบบ้านที่ถูกใจ และเริ่มตระหนักเรื่องการลงทุนในระยะยาว จะซื้อห้องแล้วมาปล่อยเช่า คน Gen Y ก็จะเริ่มสะสมพอรต์การลงทุนบ้างแล้ว

.

Gen X: เกิด 2508-2519 อายุ 41-52 ปี

“นักสงสัยที่ประสบความสำเร็จ”

.

Gen X ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นอิสระ คือมีความเป็นตัวของตัวเอง พึ่งพาตนเองได้ดี  ศรัทธาในตัวเอง มุ่งเน้นงานเพื่อให้ประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่มีหน้าที่การงานที่มั่นคง ประสบความสำเร็จแล้ว การเลือกลงทุนในอสังหาฯ จะเน้นบ้านหรือคอนโดที่ให้ผลตอบแทนระยะยาว เกร็งกำไรได้ ลงทุนในสิ่งที่ตัวเองมีความรู้ และค่อนข้างระวังในเรื่องของการเลือกลงทุน ส่วนเลือกซื้อบ้านไว้อยู่ที่ให้รางวัลกับชีวิต ราคาบ้าน 5-15 ล้าน ก็ตอบโจทย์

.

GEN Baby Boomer เกิด 2489-2507 อายุ 53-71 ปี

เป็นคน “มองโลกในแง่ดี”

.

Gen B เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไป ส่วนใหญ่ก้าวสู่วัยเกษียณ เน้นการลงทุนนึกถึงผู้อื่น การจะลงทุนซื้อสังหาฯ เพื่อไว้เป็นมรดกลูกหลาน อาจจะเป็นอสังหาฯราคา 10 ล้านขึ้นไป นอกจากเก็บไว้เป็นมรดก อสังหาฯยังเป็นเครื่องหมายของความสำเร็จอีกด้วย

.

พฤติกรรมการเลือกซื้ออสังหาฯนั้นก็เปลี่ยนแปลงไปตามเวลา ผู้คนที่เกิดในแต่ละช่วงวัยแน่นอนว่าก็ต้องมีการตัดสินใจซื้ออสังหาฯที่แตกต่างกัน เพราะปัจจัยความพร้อมทั้งในด้านงาน เงิน และเวลาของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันด้วย ใครที่มองหาอสังหาฯ ไว้เป็นที่อยู่ หรือ ไว้ลงทุนก็ลองศึกษาความต้องการของตัวเองกันดู


Generation
อสังหาฯ
watermark
propermu-watermark