EP.05 อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน

โดย Ninan ProperMu

15 / August / 2024

EP.05 อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน

EP.05 อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน

.

อสังหาริมทรัพย์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อลงทุนโดยเฉพาะ เรียกว่า Investment Property หรือ IP จะยกตัวอย่างโครงการลงทุนแบบโรงแรมเพื่อความเข้าใจมากขึ้น คือ การซื้อห้องในโรงแรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อลงทุน และให้นักลงทุนรายย่อยเข้าไปเป็นเจ้าของห้องในโรงแรมได้ รายได้ที่เราได้ก็จะมาจากผลประกอบการทั้งโรงแรมเฉลี่ยกัน ไม่ใช่แค่จากห้องเราห้องเดียว จะรวมรายได้จากส่วนอื่นๆของโรงแรมด้วย ไม่ว่าจะ ห้องอาหาร ห้องสัมมนา ฯลฯ จากนั้นก็มาเฉลี่ยให้เราคืนเป็นผลตอบแทน ซึ่งมีแบรนด์โรงแรมที่จะเข้ามาบริหารจัดการทุกอย่างให้ทั้งหมด เราไม่ต้องทำอะไรแค่ลงทุนและรอผลตอบแทนอย่างเดียว ซึ่งความเสี่ยงของการลงทุนใน IP ก็มีเช่นกันคือ

.

EP05-อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน-H2.png

.

ความเสี่ยง

.

  1. สภาพคล่อง 

    อสังหาเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำ จะขายวันนี้เลยทำได้ยาก และยิ่งเป็นอสังหาฯ แบบลงทุนยิ่งทำได้ยากกว่า เพราะฉะนั้นหากจะลงทุนใน IP ควรจะต้องเลือกโครงการที่มีเงื่อนไขการรับซื้อคืน จะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องำสภาพคล่องได้

    .

  2. เงินต้นหาย

    นักลงทุนต้องสามารถประเมินบริษัทผู้พัฒนาโครงการว่ามีประสบการณ์และความน่าเชื่อถือในการสร้างโครงการมากน้อยแค่ไหน ประวัติความเป็นมาเป็นอย่างไร เพื่อช่วยคัดกรองเบื้องต้นทำให้โอกาสในการเสียเงินต้นของเราน้อยลง

    .

  3. ไม่ได้ผลตอบแทนตามที่คาดหวัง

    วิเคราะห์ได้จากทำเลที่เราตัดสินใจซื้อ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นโรงแรมก็อยู่เมืองท่องเที่ยว พัทยา ภูเก็ต จะเห็นถึงกำลังการเข้าพักของนักท่องเที่ยว เป็นโอกาสให้โรงแรมสร้างรายได้ได้จริงไหม และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาคือ แบรนด์บริหารที่โรงแรมเลือกมาบริหาร ต้องดูว่าเป็นแบรนด์อะไร เค้ามีประสบการณ์ในการบริหารโรงแรมไหม ฐานลูกค้าของแบรนด์เยอะหรือเปล่า และมีโอกาสในการสร้างรายได้ได้หรือไม่

    .

  4. ขาดความรู้ความเข้าใจ

    ความเสี่ยงที่สำคัญเลยก็ คือความเข้าใจในการลงทุน ต้องรู้ว่าสิ่งที่เราลงทุนคืออะไร เงื่อนไขเป็นอย่างไร ความเสี่ยงเรารับได้หรือเปล่า หากเราศึกษาสิ่งที่เรากำลังจะลงทุน ยิ่งรู้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งจะช่วยลดความเสี่ยงได้มากเท่านั้น


ลงทุน
อสังหา
watermark
propermu-watermark