EP11. เทรนด์เช่าแทนซื้ออสังหาฯ มาแรง ตอบโจทย์ Gen ใหม่

โดย Ninan ProperMu

20 / August / 2024

EP11. เทรนด์เช่าแทนซื้ออสังหาฯ มาแรง ตอบโจทย์ Gen ใหม่

EP11. เทรนด์เช่าแทนซื้ออสังหาฯ มาแรง ตอบโจทย์ Gen ใหม่

.

ต้องบอกว่าในปี2024นี้ เทรนด์เช่าแทนการซื้ออสังหาฯ นั้นมาแรงเพราะนอกจากจะตอบโจทย์ผู้คนใน Generation ปัจจุบัน ที่ชอบความเป็นอิสระและการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้คนหันมาเช่าอยู่ แทนที่จะซื้ออสังหาฯไว้อยู่ยาว แล้วอะไรล่ะคือปัจจัยที่ทำให้ผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมของการซื้ออสังหาฯได้ขนาดนี้

.

EP11-เทรนด์เช่าแทนซื้ออสังหาฯ มาแรง ตอบโจทย์ Gen ใหม่-H2.jpg

.

 1. Lifestyle ที่เปลี่ยนไป

.

แน่นอนว่าในยุคปัจจุบัน ไลฟ์ไตล์ ความเชื่อเกี่ยวกับการทำงานของผู้คนก็เปลี่ยนไป การเปลี่ยนที่ทำงานได้บ่อย ให้ความสำคัญกับงานที่ถนัดหรือมีความชอบมากกว่า หรืออาชีพใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นมากในยุคดิจิตอล ทำให้การเปลี่ยนที่อยู่อาศัยได้บ่อยตามไลฟ์สไตล์ การเช่าก็คงตอบโจทย์มากกว่าการซื้อบ้านที่ไม่ต้องผูกมัด จะย้ายไปไหนเมื่อไหร่ก็ทำได้ง่ายตามไลฟ์สไตล์เลย

.

 2. หากชอบใช้ชีวิตในเมืองค่าเช่าถูกกว่าซื้อ

.

รู้ไหมว่าค่าเช่าของคอนโดในเมืองณ ปัจจุบัน ราคาพอๆกันกับเช่าหอพักหรืออพารต์เม้นท์ บางที่ถูกกว่าการผ่อนค่าบ้านอีกแต่สิ่งที่ได้ คือการเดินทางที่สะดวก ไปถึงที่ทำงานได้ทัน แถม ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ก็ครบแบบไม่ต้องจ่ายเพิ่ม อาจจะเป็นเพราะคอนโดในเมืองเยอะขึ้นและมีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้คนมีตัวเลือกราคาค่าเช่าก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้คนหันมาเช่ามากกว่าซื้อ

.

 3. แนวคิดเรื่องการซื้อบ้านที่เปลี่ยนไป

.

แต่ก่อนเราคงเคยได้ยินแนวคิดที่บอกว่าเช่าทำไม ทิ้งเงินไปฟรีๆ สู้ผ่อนแล้วเป็นของเราไม่ดีกว่าหรือ นั่นก็เป็นแนวคิดที่ทำผู้คนหันมาซื้อที่อยู่อาศัยกัน แต่ปัจจุบันมีแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับการเช่า ว่าไม่ได้เป็นการทิ้งเงินไปเปล่าๆ แต่เป็นการจ่ายค่าปัจจัยที่จำเป็นต้องจ่าย เพราะที่อยู่อาศัยเป็นความต้องการพื้นฐานที่จำเป็นต้องมี แต่สามารถเช่าได้แทนการซื้อ อีกแนวคิดก็คือ การประหยัดทั้งเงินเเละเวลาในการเดินทาง หากเราทำงานในเมือง ต้องการไปฟิตเนส ทำกิจกรรม การเลือกเช่าที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันก็ช่วยทำให้เราลดค่าใช้จ่าย ค่าน้ำมัน ลดเวลาในการเดินทางอีกด้วย

.

 4. เศรษฐกิจก็มีผล

.

เนื่องจากบ้านนั้นมีมูลค่าที่สูง คนจำนวนไม่มากที่จะซื้อด้วยเงินสด คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะกู้ซื้อ ผลกระทบจากเศรษฐกิจทั้งเรื่องของ หนี้เสียที่เยอะขึ้นทำให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อยากขึ้นและบวกกับราคาบ้านที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีก ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผู้คนหันมาเช่าแทนการซื้อ

.

 5. เป็นอิสระ ไม่มีข้อผูกมัดระยะยาว

.

อย่างที่รู้กันว่าถ้าจะซื้อบ้านสักหลังหากไม่ซื้อด้วยเงินสด การกู้ซื้อก็จะต้องผ่อนในระยะยาว ขั้นต่ำ 10-30 ปี ทำให้เราจะต้องรับภาระในการผ่อนบ้านไปตลอด หากเปลี่ยนใจอยากย้ายที่อยู่ก็คงทำไม่ได้ในทันที การซื้อบ้านจึงมีภาระที่ผูกพันมากกว่าการเช่าที่สามารถเปลี่ยนได้ตลอดตามความต้องการของเราในช่วงนั้น 

.

EP11-เทรนด์เช่าแทนซื้ออสังหาฯ มาแรง ตอบโจทย์ Gen ใหม่-H3.jpg

.

ถึงแม้การเช่าก็มีข้อดีที่น่าสนใจ แต่ว่าการซื้อบ้านก็ยังมีข้อดีเหมือนกัน สำหรับทีมที่ชอบซื้อบ้านไว้อยู่ได้เลย ทั้งในเรื่อง ความเป็นเจ้าของ บางคนมีบ้านเป็นความภูมิใจ เครื่องหมายของความสำเร็จ อบอุ่นกับการมีบ้านเป็นของตัวเอง หรือจะคุ้มค่ากว่าเพราะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะบุคคล จะเลือกแบบไหน ทีมเช่าหรือทีมซื้อ ก็ขอให้เลือกที่เหมาะสมกับความต้องการและการเงินของตัวเองได้เลย


เช่า
อสังหา
watermark
propermu-watermark