EP.01 ​เทรนด์การตลาดของนายหน้าอสังหายุคใหม่

โดย Ninan ProperMu

22 / August / 2024

EP.01 ​เทรนด์การตลาดของนายหน้าอสังหายุคใหม่

EP.01 เทรนด์การตลาดของนายหน้าอสังหายุคใหม่

ปี 2024 มาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงมากมายในวงการอสังหาริมทรัพย์ นายหน้าจำเป็นต้องพัฒนาความรู้ และปรับตัวให้ทันเทรนด์ใหม่ๆ ให้ทัน ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการตลาดที่หลากหลายเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า มาดูกันว่านายหน้าในยุคใหม่ มีเครื่องมือทางการตลาดเทรนด์ใหม่ๆ อะไรที่น่าสนใจบ้าง ขอยกตัวอย่าง 5 เทรนด์ที่น่าสนใจ

.

1. TIKTOK แพลตฟอร์มมาแรงติดเทรนด์ ลงทุนไม่สูง ผลลัพธ์เกินคาด

.

เทรนด์การตลาดของนายหน้าอสังหายุคใหม่-H2.jpg

.

โซเชียลมีเดียยังคงเป็นช่องทางการตลาดติดเทรนด์มาหลายปี ได้ผลลัพธ์สูง และวัดผลการเข้าถึงลูกค้าได้ Facebook, Instagram ก็ยังเป็นช่องทางที่ใช้หาลูกค้าได้ดี และมีประสิทธิภาพ แต่อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองเลยคือ TikTok ที่เน้นการนำเสนอในรูปแบบ Clip VDO สั้นๆ กระชับ รวดเร็ว เข้าใจง่าย ซึ่งในการสร้างช่องใหม่บนแพลตฟอร์ม Tiktok จึงต้องมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ดูแล้วสามารถดึงความสนใจตั้งแต่ 7 วินาทีแรก ซึ่งก็เป็นเทคนิคเดียวกับการทำการตลาดในรูปแบบโฆษณา เพื่อดึงดูดความสนใจ และลูกค้าจะตัดสินใจว่าจะดูต่อ หรือ จะเลื่อนผ่านนั่นเอง ยิ่งในยุคที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์ จึงจำเป็นต้องมีการนำเสนอให้แตกต่าง และน่าสนใจ จึงจะมีโอกาสดันให้กลุ่มเป้าหมายเห็นมากขึ้น ถูกใจคนดู มีการสื่อสารชัดเจน ก็มีโอกาสได้เจอลูกค้าใหม่ได้ง่าย ๆ เลย นับเป็นเทรนด์การตลาดของนายหน้าอสังหายุคใหม่ที่น่าจับตา

.

2. เว็บไซต์ลงประกาศ ยังได้ผลดีอยู่เสมอ

.

เทรนด์การตลาดของนายหน้าอสังหายุคใหม่-H3.jpg

.

เว็บไซต์ลงประกาศ ค้นหาประกาศขายบ้าน คอนโด ยังถือว่าเป็นแหล่งทำเงิน และติดเทรนด์การทำการตลาดของนายหน้าอยู่เสมอ พฤติกรรมของลูกค้าส่วนใหญ่ที่ต้องการบ้าน หรือ คอนโด ก็จะค้นหาผ่านช่องทาง Search engine ก็จะประมวลผลออกมาเป็นเว็บไซต์ลงประกาศต่างๆ หากมีทรัพย์ที่คุณลงประกาศแล้วตรงกับที่ลูกค้าค้นหา ก็ทำให้นายหน้ามีโอกาสได้ลูกค้าแบบตรงกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันมีเว็บไซต์ลงประกาศเป็นจำนวนมาก ที่นิยมใช้กันในวงการนายหน้า ทั้งแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย และเสียค่าลงประกาศ แต่ถ้าได้ลูกค้า และปิดการขายได้ก็เรียกว่าคุ้มค่ากับการลงทุน เพียงแค่ต้องเลือกลงประกาศในเว็บไซต์ลงประกาศที่เหมาะสมกับทรัพย์ที่เราจะขาย โดยประเมินดูว่าเว็บไซต์ลงประกาศนั้นมีคนเข้าชมมากน้อยขนาดไหน การใช้งานง่ายหรือไม่ และช่วยการทำงานของนายหน้าหรือไม่ การเลือกช่องทางการลงประกาศก็จำเป็นต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อหาจุดขายที่แตกต่างจากทรัพย์อื่นๆ บนเว็บไซต์ลงประกาศ ก็จะสามารถช่วยให้นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ยุคใหม่ เพิ่มโอกาสทางการขายได้ และนี่ก็เป็นอีกเทรนด์การตลาดของนายหน้าอสังหายุคใหม่จำเป็นต้องเลือกใช้

.

3. การสร้างตัวตน การตลาดระยะยาว

.

เทรนด์การตลาดของนายหน้าอสังหายุคใหม่-H4.jpg

.

นายหน้าอสังหายุคใหม่ เทรนด์ตอนนี้ต้องมีช่องทางการตลาด การประชาสัมพันธ์ เป็นของตัวเอง เพื่อสร้างแบรนด์ สร้างตัวตน สร้างการเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ ให้เป็นนายหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจในอสังหาริมทรัพย์ สามารถให้คำแนะนำคำปรึกษาให้กับลูกค้าได้อย่างดี ก็จะเป็นการสร้างตัวตนที่มีความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า เมื่อมีผู้ติดตามเป็นที่รู้จัก ก็จะมีกลุ่ม แฟนคลับ และลูกค้าเป็นของตัวเอง เมื่อนึกถึงอสังหาริมทรัพย์ ก็จะมีชื่อของคุณเข้าไปติดอยู่ในการค้นหาทางออนไลน์ การสร้างตัวตนจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา และความสม่ำเสมอ ในการนำเสนอ ทำคอนเทนต์ ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่ดี เพราะในการตลาดระยะยาว คุณจะสามารถสร้างโอกาส ที่จะเข้ามาให้กับอาชีพนายหน้าของคุณเป็นอย่างมากแน่นอน

.

4. Community ช่องทางฟรี แต่หาลูกค้าได้จริง

.

ปัจจุบันนี้มีกลุ่มช่องทางออนไลน์ ที่แยกประเภทของความสนใจไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้มีการสื่อสาร แลกเปลี่ยน บอกเล่าประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม รวมนายหน้า ลูกค้า เจ้าของทรัพย์ เช่น Facebook Group, Line Open Chat, Community ในเว็บไซต์ลงประกาศ เป็นต้น เป็นช่องทางฟรี แต่หาลูกค้าได้จริง เพราะในกลุ่มสามารณลงประกาศหาทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย นายหน้า ให้มาเจอกัน หรือพูดคุยเปลี่ยน ให้ความรู้กัน และที่สำคัญคือ สร้างโอกาสในการปิดการขายได้เร็วขึ้น Community จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางฟรี แต่หาลูกค้าได้จริงที่นายหน้าทุกคนไม่ควรพลาด

.

5. ใช้เครื่องมือเป็น ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน

.

เทรนด์การตลาดของนายหน้าอสังหายุคใหม่-H5.jpg

.

ในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทกับผู้คนเป็นอย่างมาก รวมไปถึงในวงการอสังหาริมทรัพย์เอง ก็มีหลากหลายเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้การทำงานของนายหน้าง่ายขึ้น เช่น

.

เครื่องมือการค้นหา เมื่อก่อนการค้นหาทรัพย์เป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่ปัจจุบันสามารถสืบค้นได้ทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Google Map ที่ไม่ใช้แค่สำหรับนำทาง แต่เรายังดู Streetview เพื่อเห็นทรัพย์คร่าวๆได้ หรือจะ Social Media อย่าง Facebook ที่มีการนำมาลงประกาศขาย-เช่า เพื่อรับ Co-agent หรือโพสต์ตามหา เพื่อขอช่องทางติดต่อเป็นต้น

.

ดังนั้นถ้ามองดีๆ เราก็จะเห็นทรัพย์อยู่รอบๆ ตัวเรา โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปหาก็ยังได้ทรัพย์ที่พร้อมประกาศ

.

เครื่องมือจัดการข้อมูล ทรัพย์แต่ละทรัพย์ก็มีข้อมูลที่ต้องจัดเก็บเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น รายละเอียดทรัพย์นั้นๆ ราคาประเมิน ราคาขาย ข้อมูลติดต่อเจ้าของทรัพย์ Co-agent รวมถึงรูปภาพทรัพย์มุมต่าง ๆ แผนที่ สถานะของทรัพย์ เป็นต้น ดังนั้นการเก็บข้อมูลให้เป็นระบบระเบียบก็จะช่วยให้จัดการได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันก็มีเครื่องมือที่สามารถจัดการได้ง่าย และออนไลน์ที่อัปเดตสถานะทรัพย์ได้ Real-time ให้คุณสามารถใช้ทำงานร่วมกับทีมได้อย่างง่ายดาย อาทิเช่น Google sheet ที่สามารถแชร์ลิงก์ให้ทีมเข้าไปเพิ่มหรือเปลี่ยนสถานะทรัพย์นั้นๆ ได้เลย

.

เครื่องมือปรับแต่งรูป การทำรูปภาพประกาศขายอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันง่ายขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ลงประกาศ หรือ แอปพลิเคชั่นก็มีสำเร็จ และไม่เสียค่าใช้จ่าย คุณสามารถเรียนรู้ และทดลองใช้งานได้อย่างง่ายในเวลาไม่นาน คุณก็จะสามารถปรับตกแต่งภาพให้สวยงาม

.

เครื่องมือติดต่อ ปัจจุบันมีหลากหลายช่องทางที่จะใช้ในการติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะ โทรศัพท์ อีเมล แอปพลิเคชั่น Line WhatsApp We Chat สื่อออนไลน์อย่าง Facebook Instagram Tiktok และช่องทาง Marketplace อื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นคุณต้องเลือกใช้ให้ถูกต้องโดยเลือกจาก กลุ่มเป้าหมายที่อยากจะสื่อสารด้วยเป็นหลัก และกลุ่มรองลงมาที่มีโอกาสในการขาย ดังนั้นการติดต่อจะไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป

.

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่าง 5 ข้อ ของเทรนด์การตลาดนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ 2024 ที่ ProperMu นำมานำเสนอ ยังมีเทรนด์อื่นๆ ที่นายหน้าต้องอัปเดตให้ทัน เพราะนายหน้าถือเป็นอาชีพที่มีการแข่งขันสูง ยิ่งยุคเปลี่ยน มีเทคโนโลยีเข้ามา ก็ทำให้ลูกค้า มีหลากหลายช่องทาง ในการรับข้อมูล แต่ในทางกลับกันก็เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายได้เช่นกัน ถ้ารู้จักเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานก็จะสามารถประกอบอาชีพนายหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นนายหน้ามืออาชีพ ในบทความต่อไปจะมาแนะนำทริคดีๆ ติดตามกันได้ที่ www.propermu.com 


เทรนด์
การตลาด
นายหน้า
อสังหาริมทรัพย์
การขาย
2024
ProperMu
watermark
propermu-watermark