ค่าส่วนกลาง ทำไมต้องจ่าย?

โดย Ninan ProperMu

06 / October / 2024

ค่าส่วนกลาง ทำไมต้องจ่าย?

ค่าส่วนกลาง ทำไมต้องจ่าย?

.

ผู้ที่กำลังหาซื้อบ้าน หรือคอนโด คงจะเคยได้ยินคำว่าค่าส่วนกลางผ่านๆมาบ้างแล้ว และคงมีข้อสงสัยกันว่า ค่าส่วนกลางนี้ คืออะไร ทำไมเราต้องจ่าย ไม่จ่ายได้หรือเปล่า วันนี้ ProperMu จะมาไขข้อสงสัยเรื่องค่าส่วนกลางกันครับ

.

ค่าส่วนกลางคืออะไร

.

ค่าส่วนกลาง หรือ Maintenance Fee/Common Fee หมายถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารโครงการ ซึ่งจะเรียกเก็บจากเจ้าของร่วม หรือลูกบ้านในโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม ส่งผลให้ค่าส่วนกลางเป็นสิ่งที่ใครจะซื้อบ้าน คอนโดควรรู้จักเพราะเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ต่อเนื่องตั้งแต่ที่เรารับโอนกรรมสิทธิ์ โดยหลักการคิดค่าส่วนกลาง คือ การประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายในการบริหารและดูแลรักษา เช่น ค่าจ้างเจ้าหน้าที่นิติบุคคล ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าดูแลสวน ค่าดูแลสระว่ายน้ำ ค่าบำรุงรักษาลิฟท์ ค่าจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย ฯลฯ ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดนั้นจะถูกหารด้วยพื้นที่ขาย

.

เงินที่จ่ายค่าส่วนกลาง เอาไปทำอะไร?

.

  1. ค่าบริหารโครงการ 
    เช่น ค่าพนักงานรักษาความปลอดภัย ค่าแม่บ้าน เป็นต้น

  2. ค่าสาธารณูปโภคพื้นฐาน 
    เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ในส่วนพื้นที่ส่วนกลาง เป็นต้น

  3. ค่าซ่อมบำรุงรักษาต่างๆ ภายในโครงการ 
    เช่น สวน สระว่ายน้ำ สนามเด็กเล่น เป็นต้น

  4. ค่าใช้จ่ายกิจกรรมหรือเบ็ดเตล็ดต่างๆ ภายในโครงการ

.

ไม่จ่ายค่าส่วนกลางได้ไหม

.

สำหรับผู้ที่ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง หรือผู้ที่ค้างชําระเงินค่าบํารุงรักษา และการจัดการสาธารณูปโภคตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป  อาจถูกระงับการให้บริการ หรือการใช้สิทธิในสาธารณูปโภค และในกรณีที่ค้างชําระตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป  พนักงานเจ้าหน้าที่ มีอํานาจระงับการจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมในที่ดินจัดสรรของผู้ค้างชําระ ไม่สามารถใช้ หรือขายที่ดินได้ จนกว่าจะชําระให้ครบถ้วน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางกําหนด

.

ใครที่กำลังมองหาบ้านหรือคอนโด แนะนำให้ศึกษาพื้นที่ส่วนกลาง พร้อมสอบถามค่าส่วนกลางกันล่วงหน้า เพื่อจะได้วางแผนค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น นอกเหนือจากการผ่อนบ้าน รวมไปถึงประเมินความพึงพอใจต่อค่าส่วนกลางและบริการต่างๆที่จะได้รับ ว่าคุ้มค่าตรงกับความต้องการของท่านหรือไม่


ค่าส่วนกลาง
คอนโด
บ้าน
watermark
propermu-watermark